Trường Mẫu Giáo Họa Mi – Tân Hiệp

Sáng tạo phương pháp học tập mới cho trẻ mầm non

Giáo dục mầm non là bậc học có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Trên thực tế, bậc học này còn thiếu các bài giảng sinh động giúp trẻ tiếp thu và phát triển.

Nhận thức rõ điều này, nhóm sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội gồm Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Hoàng Dung, Nguyễn Tất Đạt, Nguyễn Thu Hằng, Nghiêm Minh Hoàng, Vũ Hồng Ngọc, Nguyễn Thị Nhung và Nguyễn Thị Quỳnh đã xây dựng dự án phát triển giáo dục mầm non OQ. Dự án giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp 2011 và đang phát huy hiệu quả cao trong thực tế dạy và học ở nhiều trường mầm non.

tt2003_1

Màu sắc chủ đạo mà nhóm chọn là màu xanh lá cây với ý nghĩa gieo mầm ước mơ. Sản phẩm của OQ gồm gói sản phẩm hỗ trợ và các bài học mầm non với hai mảng hoạt động chính là cung cấp học liệu, xây dựng giờ học tiếp nối. Học liệu của OQ gồm đồ chơi giấy, các cuốn vở tập tô có nhiều chi tiết khác nhau không chỉ giúp các bé tô vẽ mà có thể tách, lắp ghép các chi tiết để tạo ra đồ chơi mới. Phương pháp giảng dạy sẽ sinh động hơn thông qua việc minh họa bằng nhiều tranh ảnh, các bài giảng sẽ chú trọng hơn đến chủ đề nghề nghiệp…

Trưởng nhóm Nguyễn Quang Vinh (sinh viên Khoa Kinh tế đối ngoại) chia sẻ: “Lúc đầu, nhóm thành lập dự án với mục đích giúp trẻ em được vui chơi. Sau một thời gian thử nghiệm, nhóm nhận ra đồ chơi không phải lúc nào cũng cần thiết, không có ý nghĩa nhiều lắm cho sự phát triển của trẻ. Ngược lại, nếu các học liệu này hướng vào việc học tập thì rất tốt trong việc rèn luyện kỹ năng cho trẻ. Từ suy nghĩ đó, nhóm xoay sang hướng phát triển các học liệu và phương pháp giảng dạy giúp cho trẻ học tập hiệu quả”. Trước khi tham gia cuộc thi Khởi nghiệp 2011, nhóm đã tiến hành thử nghiệm học liệu và phương pháp giảng dạy của mình ở 10 trường mầm non trong nội thành Hà Nội. Hầu hết các trường đều e ngại khi lần đầu tiếp cận với OQ do đã quen với các sản phẩm thường dùng và mỗi giáo viên đều có một giáo trình giảng dạy ổn định. Không nản lòng, nhóm xin phép các trường mẫu giáo để tổ chức các buổi dạy thử nhằm xem phản ứng của chính các em. Bản thân giáo viên cùng chứng kiến quá trình dạy, chơi bằng học liệu và phương pháp OQ. Nhận thấy sự thay đổi thái độ tích cực của các em qua phương pháp mới nên các thầy cô nhanh chóng bị thuyết phục.

Hiện nay, ngoài việc triển khai dự án ở các trường mầm non khu vực nội thành Hà Nội, nhóm đang tiếp tục thử nghiệm ở các trường ngoại thành. Nhóm cũng nhận định rằng, nếu sản phẩm chỉ hướng đến các trường mầm non nơi đô thị, gia đình các em nhỏ đa phần đều có điều kiện kinh tế khá thì ý nghĩa xã hội của dự án không cao. Vì vậy, mục tiêu sắp tới của nhóm là sẽ mang sản phẩm của mình đến trẻ em vùng sâu, vùng xa nhằm phát triển đồng đều cả thế hệ măng non của đất nước.

Cảm nhận của Phụ huynh

Đánh giá phụ huynh

Được nhìn thấy con cái mình lớn lên từng ngày là niềm hạnh phúc của bất kì bậc làm cha làm mẹ nào. Đối với gia đình chúng tôi, niềm hạnh phúc ấy còn gắn liền với cái tên Trường Mẫu giáo Họa Mi.

Gia đình chúng tôi thấy rằng Trường Mẫu giáo Họa Mi là môi trường tốt để các con phát triển toàn diện, cả về thể lực, trí lực và nhân cách. Trường được đầu tư cơ sở vật chất khá đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu học tập cũng như vui chơi của các con. Cùng với đó là không gian của trường rộng rãi, thoáng mát, thân thiện và an toàn. Các phòng học được trang trí rất bắt mắt với đầy đủ trang thiết bị, giáo cụ để phục vụ cho việc học của các con, khiến các con hứng thú hơn với bài học cũng như tiếp thu bài tốt hơn. Bên cạnh đó, cá nhân tôi nhận thấy giáo viên của trường rất tâm huyết và thực sự yêu thương con trẻ. Nuôi dạy trẻ ở độ tuổi nhỏ chưa bao giờ là một việc dễ dàng, thế nhưng tôi cho rằng điều mà tôi cũng như nhiều bậc phụ huynh khác có con theo học tại trường đều nhận được từ các giáo viên là thái độ cởi mở, vui vẻ, hầu như chưa bao giờ thấy các cô khó chịu hay phàn nàn điều gì. Con trai tôi sau mỗi buổi học đều khoe được cô cho ăn uống thế nào, rồi cô chăm sóc các bạn khác ra sao. Trẻ con thì không biết nói dối. Vì vậy, gia đình chúng tôi càng thêm an tâm không chỉ về môi trường học tập, mà còn an tâm cả về bữa cơm, giấc ngủ của các con hằng ngày.

Đặc biệt, gia đình tôi cảm thấy rất hài lòng với chương trình giảng dạy của nhà trường bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Việc cho các con tiếp xúc sớm với tiếng Anh, với giáo viên bản ngữ sẽ giúp các con làm quen với ngôn ngữ toàn cầu này một cách tự nhiên, đồng thời khiến con trẻ không ngần ngại khi giao tiếp với người nước ngoài. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường kì với các chủ đề khác nhau khá thiết thực, lí thú và phù hợp với độ tuổi của các con. Sau các hoạt động ngoại khóa của nhà trường, chúng tôi lại thấy chàng trai của nhà mình “lớn” hơn một chút, biết nhiều điều hơn, có nhiều thứ để kể cho ba mẹ nghe hơn về cuộc sống quanh mình, về bạn bè, thầy cô. Con trai của chúng tôi yêu trường lớp và thích thú với việc học. Thậm chí khi ở trong những kì nghỉ lễ dài, con còn hỏi ba mẹ là tại sao mãi mà chẳng được đi học. Con còn đòi ba, mẹ kể lại cho con nghe những câu chuyện đã được nghe, được học trên lớp trước khi đi ngủ.
Gia đình chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã dành tâm huyết của mình cho những mầm non của đất nước. Chúc nhà trường sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!